Trang chủ / Chế độ dinh dưỡng của mẹ khi đang cho con bú

Chế độ dinh dưỡng của mẹ khi đang cho con bú

Lựa chọn thực phẩm phù hợp khi nuôi con bằng sữa mẹ là rất quan trọng. Mẹ nên có một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý, chọn những thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng để mẹ khỏe, bé khỏe. Vậy mẹ đang cho con bú cần cung cấp nguồn dinh dưỡng như thế nào? Hãy cùng Bio-acimin tham khảo những thông tin dưới đây để có thêm kinh nghiệm chăm sóc tốt cho bản thân và cho cả bé nữa nhé!

Calo

Các bà mẹ đang trong giai đoạn cho con bú nên bổ sung khoảng 2.700 đơn vị calo mỗi ngày (nhiều hơn 500 đơn vị calo so với những người bình thường). Quan trọng nhất, nhóm 3 chất carbohydrate, sắt, nước… tuyệt đối không thể vắng mặt trong thực đơn hàng ngày của các mẹ.

untitled

Mẹ cần bổ sung nhiều calo trong giai đoạn cho con bú

Nếu thiếu carbohydrate, chất có chức năng tiếp tế và cung cấp năng lượng cho cơ thể, mẹ sẽ nhanh chóng có cảm giác mệt mỏi, ảnh hưởng tới thể trạng cũng như nguồn sữa cho con. Vì vậy mẹ hãy sử dụng các loại thực phẩm giàu carbonhydrate như ngũ cốc, các loại đậu, hạt, trái cây sấy, tinh bột, bánh mì… Trứng và phô mai tuy là những thực phẩm nghèo carbonhydrate nhưng lại là nguồn cung cấp protein dồi dào, có tác dụng làm chậm và kéo dài quá trình tiêu hóa carbohydrate trong mạch máu.

Nước

Mẹ có biết việc bị thiếu nước cũng là nguyên nhân khiến mẹ ít sữa? Cơ thể cần nước cho quá trình sản xuất sữa mẹ, do đó, các mẹ đang cho con bú sẽ thấy nhanh khát hơn bình thường. Mẹ nên uống thêm 2 ly nước mỗi ngày so với trước đây, như vậy các mẹ cho con bú nên uống khoảng 2,5 lít nước một ngày nhé. Mẹ cũng có thể thay một phần nước lọc bằng trái cây hoặc nước ép trái cây, sữa, rau củ hoặc nước ép rau củ và nước canh. Mẹ nên uống nước thường xuyên trước khi cơ thể cảm thấy khát, uống ngay cả khi đang cho con bú.

untitled1

Bổ sung đầy đủ nước sẽ giúp mẹ có thêm nhiều sữa

Axít béo omega-3

Bà mẹ mới sinh mà trong cơ thể có mức axit béo Omega-3 thấp thì có nguy cơ cao hơn đối với bệnh trầm cảm sau sinh. Lượng Omega-3 trong phụ nữ mang thai giảm xuống là bởi vì các axit thiết yếu được chuyển từ mẹ sang thai nhi trước khi sinh để giúp em bé phát triển. Sau khi sinh, người mẹ lại cho con bú, vì thế một lần nữa chuyển Omega-3 cho em bé và làm cạn kiệt nguồn cung của người mẹ.

1

Omega3 giúp mẹ giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Vì vậy, trong thời kỳ cho con bú mẹ cần tiếp tục bổ sung omega-3 trong chế độ dinh dưỡng của mình vì loại axít béo này chứa DHA rất có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ. Omega-3 có nhiều trong các loại cá chứa dầu như cá hồi, cá ngừ,…cũng như các loại đậu và hạt ngũ cốc.

Vitamin A

Các mẹ đang cho con bú sẽ cần khoảng 1300mg vitamin A một ngày. Tuy nhiên, mẹ đừng vội mua viên uống vitamin A nhé vì chỉ cần bổ sung vitamin A qua thực phẩm hằng ngày. Vitamin A không chỉ giúp mẹ cải thiện thị lực mà còn cải thiện đáng kể tình trạng rụng tóc của mẹ sau sinh. Các loại thực phẩm dồi dào vitamin A như trái cây họ cam quýt , đu đủ, hồng, xoài, mít, dứa, cà rốt, khoai lang, rau bina, rau ngót, rau đay, thịt bò nạc, cá hồi, sữa… là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bà mẹ trẻ lúc này.

Một số gợi ý về chế độ dinh dưỡng cho mẹ khi đang cho con bú

  1. Những thức ăn tốt cho mẹ
  • Ăn nhiều trái cây tươi, rau quả và rau xanh mỗi ngày.
  • Ăn những thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, ngũ cốc, mì sợi, cơm và khoai tây  để bổ sung thêm năng lượng. Khi đói, mẹ không nên ăn những đồ ăn nhanh như bánh mì, snack mà cần phải bổ sung những thực phẩm giàu tinh bột với nhiều calo hơn.
  • Mẹ cần được cung cấp protein từ thịt nạc, thịt gà, trứng và các loại đậu. Ăn cá ít nhất 2 lần/tuần bao gồm 1 phần cá thịt trắng và 1 phần cá nhiều mỡ.
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa như phô mai và yogurt cũng là nguồn dồi dào protein, đồng thời cung cấp một lượng đủ canxi.
  • Ăn nhiều chất xơ: những thực phẩm giàu tinh bột đã nói trên chứa một lượng lớn chất xơ ngũ cốc. Trái cây, rau quả và đậu các loại cũng cung cấp nhiều chất xơ.
  1. Những thức uống tốt cho mẹ:
  • Người bình thường cần uống  6-8 ly nước mỗi ngày. Đối với các bà mẹ đang cho con bú cần uống hơn 10-12 ly mỗi ngày (tương đương 2500ml nước/ ngày)
  • Tốt nhất là mẹ nên để sẵn nước bên cạnh khi cho con bú. Nước, sữa hoặc nước ép trái cây loại không ngọt là tốt nhất. Uống nhiều nước sẽ hỗ trợ các chất xơ hoạt động hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa chứng táo bón

Hy vọng những gợi ý trên đây sẽ giúp các bà mẹ xây dựng được cho mình 1 chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, chăm sóc tốt cho bản thân và em bé của mình.

ĐẶT HÀNG NHANH

Sản phẩm

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bio-acimin Gold+155.000đ - 0 +
Bio-acimin Fiber149.000đ - 0 +
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Viên nhai Bio-acimin Chew 155.000đ - 0 +
Bio-acimin Chew F149.000đ - 0 +
Tạm tính